MENU HEADER

Tìm hiểu các chuẩn USB cũ và mới hiện tại là chuẩn USB 3.1 Type-C

Chuẩn kết nối mới USB Type-C được trang bị trên MacBook 12 inch có gì khác biệt so với các loại kết nối usb khác. Hãy cùng mình tìm hiểu về các chuẩn và loại kết nối USB phổ biến hiện nay.

Apple vừa ra mắt chiếc MacBook 12 inch tại sự kiện Spring Forward hôm 9/3 (rạng sáng 10/3/2015 theo giờ Việt Nam). Thiết bị ngoài kiểu dáng siêu mỏng còn trang bị một số công nghệ mới như touchpad nhận biết lực nhấn và đặc biệt là cổng kết nối USB Type-C. Đây là chuẩn kết nối tốc độ cao và có thể thay thế các kiểu kết nối khác giúp MacBook 12 inch trông rất gọn nhẹ.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-001

MacBook 12 inch mới của Apple chỉ có hai cổng kết nối là cổng USB và jack cắm tai nghe 3,5 mm. Vậy thiết bị sẽ nối với màn hình tivi, sạc pin như thế nào? Câu trả lời là vì cổng kết nối USB Type-C sẽ thay thế cho 5 loại kết nối khác bao gồm HDMI, VGA, USB, DisplayPort và cổng sạc. Vậy USB Type-C là gì? Ưu nhược điểm của kết nối USB Type-C? Hãy cùng mình tìm hiểu về chuẩn kết nối mới này nhé.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-002

Để tiện cho việc theo dõi, chúng tôi xin giới thiệu tổng quan về kết nối USB. Bạn phải phân biệt được loại USB (USB Type trong đó có Type-A, Type-B và Type-C) cho biết kích thước vật lý, cấu trúc bên trong và đầu nối USB, trong khi chuẩn USB ( USB 1.1, 2.0, 3.0, 3.1...) lại cung cấp thông tin về tốc độ và khả năng kết nối của USB.


Các chuẩn USB, tốc độ các chuẩn USB

Chuẩn USB 1.1: Đây là chuẩn USB đầu tiên được sử dụng rộng rãi ra mắt vào tháng 8/1998. Dù trước đó, thế giới đã biết đến chuẩn 1.0 nhưng nó chưa được dùng cho các thiết bị. USB 1.1 có tốc độ tối đa là 12Mbps nhưng chuẩn này giờ đã lỗi thời.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-003


Chuẩn USB 2.0: có tốc độ tối đa ở chế độ Hi-Speed là 480Mbps hoặc ở chế độ Full-Speed là 12Mbps, nhanh hơn đáng kể so với chuẩn 1.1. USB 2.0 được giới thiệu tháng 4 năm 2000 và nó hoàn toàn tương thích với chuẩn USB 1.1.

Chuẩn USB 3.0: Đây là chuẩn nhanh nhất hiện nay được sử dụng rộng rãi trong khi chuẩn USB 3.1 do giá thành cao nên chưa thực sự phổ biến. USB 3.0 ra mắt vào tháng 11 năm 2008 có tốc độ tối đa 5Gbps ở chế độ SuperSpeed. Cổng kết nối chuẩn này thường có màu xanh dương và tương thích tốt với USB 2.0.

Chuẩn USB 3.1: Chuẩn mới có tốc độ gấp đôi USB 3.0 (10Gbps) tương đương với chuẩn Thunderbolt gốc. USB 3.0 ra mắt ngày 26/6/2013 và tương thích với cả USB 3.0 và 2.0 nhưng giá thành cao hơn rất nhiều.


Chúng ta đã tìm hiểu xong các chuẩn kết nối phổ biến hiện nay. Sau đây là các loại USB (USB Type-):

Loại USB Type-A

Kết nối USB Type-A (còn được biết đến với cái tên USB Standard-A) được hầu hết người dùng máy tính biết đến, nó thường được thiết kế theo dạng chữ nhật. Với USB Type-A thì đầu nối dây kết nói được gọi là A-male connector, còn cổng USB trên các thiết bị như máy tính, máy chơi game.. thì được gọi là A-female port.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-004


Hiện nay, thiết kế loại USB Type-A đều có trên các chuẩn USB 1.1, USB 2.0, USB 3.0…Nói như vậy có nghĩa là các chuẩn USB khác nhau nhưng được thiết kế đầu nối Type-A thì đều tương thích tốt với các cổng loại A có trên thiết bị. Lấy ví dụ như đầu nối USB 3.0 loại A có thể kết nối với cổng USB 2.0 loại A mà không gặp vấn đề gì. Dù cổng USB chuẩn 3.0 có nhiều chân hơn chuẩn 2.0 để tăng tốc độ nhưng những chân này được sắp xếp hợp lý nhằm tương thích tốt giữa hai chuẩn. Lưu ý là còn có các loại đầu nối và giác cắm loại A nhỏ hơn như Mini Type-A hay Micro Type-A.


Loại USB Type-B

USB Type-B có sự đa dạng về hình dáng và kích thước hơn nhiều so với Type-A. Có 5 cổng kết nối USB Type-B phổ biến sau đây:

Standard-B: Đây là cổng kết nối được thiết kế dành cho chuẩn cũ USB 1.1 và USB 2.0. Thường thì những thiết bị ngoại vi có kích thước lớn như máy in, máy quét sử dụng cổng kết nối loại này.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-005


Mini-USB: Cổng Mini-USB đã từng rất được ưa chuộng trên các thiết bị điện từ thời cũ như máy ảnh, điện thoại, nhưng giờ nó phải nhường chỗ cho những loại mới hơn. Cổng này có kích thước nhỏ hơn khá nhiều chuẩn Standard.

Micro-USB: Kích thước của Micro-USB còn nhỏ hơn cả Mini-USB. Loại kết nối này vẫn đang được sử dụng nhiều trên điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày nay.

Micro-USB 3.0: Đây là một trong những cổng kết nối hiện đại nhất hiện nay. Chúng thường được sử dụng trên các ổ cứng di động có cổng kết nối chuẩn USB 3.0 tốc độ cao.

Standard-B USB 3.0: Đây là cổng kết nối được thiết kế giống hệt Standard-B nhưng dành cho chuẩn USB 3.0 thay vì 1.1 và 2.0 đời cũ.


Kết nối USB độc quyền được thiết kế riêng

Chúng ta có thể dễ dàng thấy cổng kết nối 30 chân và Lightning trên các thiết bị của Apple đều có thiết kế mang tính độc quyền. Nhiều hãng công nghệ khác cũng tự tạo cho mình một chuẩn mực riêng mà không tuân theo một số tiêu chuẩn đã nói ở trên.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-006



Kết nối loại USB Type-C trang bị trên MacBook 12 inch

USB Type-C là loại kết nối mới, nhỏ và tốc độ siêu nhanh có hỗ trợ chuẩn USB 3.1. Một cổng loại C sẽ có kích thước 8,4 x 2,6 mm, tốc độ tối đa 10Gbps và có mức năng lượng đầu ra cao, lên đến 20V (100W), 5A. Nhìn qua, chúng ta cũng thấy USB Type-C rất nhỏ nên sẽ rất thuận tiện cho các nhà sản xuất trong việc thiết kế những mẫu máy tính, tablet siêu mỏng, như cách mà Apple đang làm với MacBook 12 inch.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-007


Thêm vào đó, USB Type-C cho phép cắm cả hai mặt mà không phân biệt chiều nào, rất giống với kết nối lightning. Người dùng không cần phải soi chiều hay lo cắm nhầm, chỉ cần đút là vào. Điều thú vị là USB Type-C được cấu hình để hỗ trợ nhiều giao thức kết nối dữ liệu khác nhau. Vì thế, cổng kết nối loại này sẽ đảm nhiệm thay các cổng HDMI, VGA, USB, DisplayPort. Ngoài ra, nó còn có thể dùng để sạc pin, mà USB Type-C lại cho phép truyền năng lượng theo hai chiều. Ví dụ, bạn cắm thiết bị ngoại vi vào máy chủ để sạc điện, nhưng khi máy chủ hết năng lượng thì có thể nhận điện ngược từ thiết bị ngoại vi.

chuan-ket-noi-usb-20-30-31-type-c-008


USB Type-C  vừa được đưa lên MacBook 12 inch và nhanh chóng trở thành “cơn sốt”, đơn giản vì sự gọn nhẹ và thuận tiện trong việc sử dụng. Chiếc Google Chromebook Pixel thế hệ thứ hai vừa ra mắt cũng được trang bị hai cổng USB loại C. USB Type-C và USB 3.1 đều tương thích tốt với chuẩn USB 3.0 và 2.0. Cổng kết nối USB Type-C hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các sản phẩm công nghệ thời gian tới.

Source: van.vn
Blogger Comments
Facebook Comments

Không có nhận xét nào: